การขับเคลื่อนการสร้างโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ SLC (School as Learning Community) โรงเรียนร่มเกล้า ปราจีนบุรี สพม.ปราจีนบุรี นครนายก
การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
- รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว21101
- ครูผู้สอน (Model) นางสาวดาวเรือง บุญไทย ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
- เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นางสาวตะวันฉาย เสาวคนธ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
- ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)
- นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน รองผู้อำนวยการโรงเรียน
- นางสาวเกษราภรณ์ สมยา หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ
- จำนวนนักเรียน 18 คน
- วันที่เปิดชั้นเรียน 31 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน
นักเรียนส่วนใหญ่ในภาพรวมให้ความร่วมมือในกิจกรรมกลุ่มเป็นอย่างดีแต่ยังมีนักเรียนบางคนที่ยังขาดการให้ความร่วมมือในกิจกรรมกลุ่มและการแบ่งหน้าที่การทำใบงานประมาณ 2-3 คน
2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน (Lesson Learn)
- นักเรียนมีการแบ่งหน้าที่การทำงานกลุ่ม มีกระบวนการกลุ่ม สามารถสืบค้นข้อมูลด้วยตนเองได้ สามารถทำให้ผู้เรียนผ่านจุดประสงค์การเรียน
- ครูเปลี่ยนแปลงตนเองเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้มากขึ้นโดยให้นักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมและคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน
- นักเรียนเริ่มเข้าหาเพื่อนกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองมากขึ้นและกล้าแสดงออกกล้าพูดกล้าทำมากขึ้นสามารถสืบค้นข้อมูลได้ด้วยตนเอง
การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
- รายวิชาภาษาไทย 3 รหัสวิชา ท22101
- ครูผู้สอน (Model) นางสาวพรนภัส อิ่มกูล ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
- เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นางสาวจริยา พลธรรม ตำแหน่ง พนักงานราชการ
- ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)
- 1. นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน รองผู้อำนวยการโรงเรียน
- 2. นางสาวเกษราภรณ์ สมยา หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ
- 3. นางสาวดาวเรือง บุญไทย ครูชำนาญการ
- จำนวนนักเรียน 28 คน
- วันที่เปิดชั้นเรียน 31 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน
นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูเป็นอย่างดี ครูคอยชี้แนะแนวทางร่วมกับนักเรียน กระตุ้นผู้เรียนเป็นระยะ นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม แต่ยังมีเด็กชายอรรถกร ที่เกิดการเรียนรู้ช้าและไม่สามารถทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน
- นักเรียนส่วนใหญ่ชอบการวีดีทัศน์มาให้ชมในการสอนที่เป็นเรื่องราวและมีลำดับเหตุการณ์สามารถเข้าถึงบทเรียนได้ดียิ่งขึ้นและทำให้นักเรียนไม่เกิดความเบื่อหน่ายในรายวิชา
- โรงเรียนควรจัดอบรมให้ความรู้กับครูผู้สอน และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายบุคคล IEP ในการจัดกิจกรรมการสอนแบบพิเศษให้กับผู้เรียนที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ช้าต่อไป
การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
- รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101
- ครูผู้สอน (Model) นายธรรมปพน พูนเพิ่มสุขสมบัติ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
- เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นางสาวกนกวลัย สอนนุช ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
- ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)
1. นางมณฑา เรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน
2. นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน รองผู้อำนวยการโรงเรียน
3. นางสาวเกษราภรณ์ สมยา หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ
4. นางพรจิตต์ กาศสมบูรณ์ หัวหน้างานนิเทศภายใน
- จำนวนนักเรียน 17 คน
- วันที่เปิดชั้นเรียน 17 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน
นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการช่วยกันคิดโจทย์ปัญหาในกิจกรรมที่ครูแจกให้ ทุกกลุ่มให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และมีความสุขในการเรียนรู้ แต่ยังมีเด็กชายปฐวีที่มีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนในกลุ่มจึงทำให้นักเรียนแยกตัวออกมาทำกิจกรรมเพียงคนเดียว
2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน
- นักเรียนชอบในการทำกิจกรรมกลุ่มมากกว่าการเรียนรู้แบบบรรยาย
- ครูมีความมั่นใจ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมากขึ้น
- ครูผู้สอนควรเพิ่มกิจกรรมพิเศษสำหรับนักเรียนที่ขาดแรงจูงใจและสอดแทรกความสำคัญของความสามัคคีพลังแห่งความร่วมมือและการทำงานเป็นดีมากขึ้นโดยเฉพาะเด็กชายปฐวีเพื่อพัฒนามุมมองและทัศนคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียนในรายวิชา
การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
- รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส31101
- ครูผู้สอน (Model) นายพลากร ชัยยศ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
- เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นางสาวเกษราภรณ์ สมยา ตำแหน่ง ครู
- ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)
1. นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน รองผู้อำนวยการโรงเรียน
2. นางพรจิตต์ กาศสมบูรณ์ หัวหน้างานนิเทศภายใน
- จำนวนนักเรียน 36 คน
- วันที่เปิดชั้นเรียน 29 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน
นักเรียนและครูมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ร่วมกัน ครูทำหน้าที่คอยชี้แนะให้คำแนะนำในการอำนวยการเรียนรู้ แต่เนื่องด้วยการจัดสถานที่ผังห้องเรียน ส่งผลให้เกิดจุดอับในการที่ครูจะเข้าถึงนักเรียนที่นั่งอยู่ด้านหลังจึงส่งผลให้ผู้เรียนบางคนไม่สนใจเรียนขาดความมุ่งมั่นตั้งใจและไม่เอื้ออำนวยในการทำกิจกรรม
2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน
- ครูควรจัดผังการนำให้เป็นแบบกลุ่มและสรุปเนื้อหาเมื่อสอนจบและควรมีการนำเสนองานกลุ่มของนักเรียนครูเปลี่ยนแปลงตนเองเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้มากขึ้นโดยให้นักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมและคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน
- นักเรียนบางคนที่ไม่ค่อยให้ความสนใจในเนื้อหาให้มีการซักถามเหตุการณ์ปัจจุบันเพื่อทำให้นักเรียนตื่นตัวและให้ความสนใจมากขึ้น
การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
- รายวิชาศิลปะ 3 รหัสวิชา ศ32101
- ครูผู้สอน (Model) นายเจษฏา อยู่สุข ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
- เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นางสาวกรรณิการ์ เสือหล้า ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
- ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)
1. นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน รองผู้อำนวยการโรงเรียน
2. นางสาวเกษราภรณ์ สมยา หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ
3. นางพรจิตต์ กาศสมบูรณ์ หัวหน้างานนิเทศภายใน
- จำนวนนักเรียน 25 คน
- วันที่เปิดชั้นเรียน 30 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน
นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในกิจกรรมเป็นอย่างดีโดยมีครูทำหน้าที่คอยชี้แนะเป็นระยะแต่ยังคงมีนักเรียนบางส่วนที่ยังขาดความมุ่งมั่นตั้งใจในการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนประมาณสามถึงสี่คนและขาดทักษะในการเป็นผู้นำ
2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน
- นักเรียนที่ขาดความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม ผู้สอนเข้ากระตุ้นและควรดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษในการใช้คำถามจี้หรือให้นักเรียนได้แสดงบทบาทในการรับผิดชอบและการเป็นผู้นำในสถานการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น
- นักเรียนสามารถรับบทบาทเป็นทั้งผู้นำและผู้ตามที่ดีได้จากกิจกรรมที่คุณครูออกแบบ
- นักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียนในบางรายวิชาให้ความสนใจมากขึ้นในกิจกรรมที่มีความตื่นเต้น
การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
- รายวิชาภาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ33101
- ครูผู้สอน (Model) นายศตวรรษ์ ระวังทรัพย์ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
- เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นายภานุวัฒน์ เกตุคำ ตำแหน่ง ครู
- ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)
1. นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน รองผู้อำนวยการโรงเรียน
2. นางสาวเกษราภรณ์ สมยา หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ
3. นางพรจิตต์ กาศสมบูรณ์ หัวหน้างานนิเทศภายใน
- จำนวนนักเรียน 41 คน
- วันที่เปิดชั้นเรียน 27 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน
ครูมีความเป็นกันเองกับผู้เรียนทำให้นักเรียนมีความกล้าพูดกล้าแสดงออกและกล้าซักถาม แต่ยังมีนายฐปณวัฒน์ที่ขาดแรงจูงใจมีอาการ เหม่อลอยในการเรียน นางสาวนันทิยาไม่พกหนังสือมาโรงเรียนมีอาการนิ่งเงียบไม่สนใจกิจกรรมที่ครูจัด
2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน
- การปรับเปลี่ยนที่นั่งของนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียนให้อยู่ตำแหน่งที่เหมาะสมส่งผล ในทางที่ดีขึ้น
- การส่งเสริมกิจกรรมแบบ Active Learning ผ่านรูปแบบเกมที่มีการทำงานร่วมกันเป็นทีมส่งผลในทางที่ดีขึ้น