Romklao SLC Together: ร่วมมือรวมพลัง สู่โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ที่ยั่งยืน

การขับเคลื่อนการสร้างโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ SLC (School as Learning Community) โรงเรียนร่มเกล้า ปราจีนบุรี สพม.ปราจีนบุรี นครนายก


การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

  • รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว21101
  • ครูผู้สอน (Model) นางสาวดาวเรือง บุญไทย  ตำแหน่งครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
  • เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นางสาวตะวันฉาย เสาวคนธ์  ตำแหน่งครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
  • ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)
  • นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน รองผู้อำนวยการโรงเรียน
  • นางสาวเกษราภรณ์ สมยา หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ
  • จำนวนนักเรียน 18 คน
  • วันที่เปิดชั้นเรียน 31 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน

   นักเรียนส่วนใหญ่ในภาพรวมให้ความร่วมมือในกิจกรรมกลุ่มเป็นอย่างดีแต่ยังมีนักเรียนบางคนที่ยังขาดการให้ความร่วมมือในกิจกรรมกลุ่มและการแบ่งหน้าที่การทำใบงานประมาณ 2-3 คน

2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน (Lesson Learn)

  • นักเรียนมีการแบ่งหน้าที่การทำงานกลุ่ม มีกระบวนการกลุ่ม สามารถสืบค้นข้อมูลด้วยตนเองได้ สามารถทำให้ผู้เรียนผ่านจุดประสงค์การเรียน
  • ครูเปลี่ยนแปลงตนเองเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้มากขึ้นโดยให้นักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมและคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน 
  • นักเรียนเริ่มเข้าหาเพื่อนกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองมากขึ้นและกล้าแสดงออกกล้าพูดกล้าทำมากขึ้นสามารถสืบค้นข้อมูลได้ด้วยตนเอง

การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

  • รายวิชาภาษาไทย 3 รหัสวิชา ท22101
  • ครูผู้สอน (Model) นางสาวพรนภัส อิ่มกูล  ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
  • เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นางสาวจริยา พลธรรม ตำแหน่ง พนักงานราชการ
  • ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)
    • 1. นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน รองผู้อำนวยการโรงเรียน
    • 2. นางสาวเกษราภรณ์ สมยา หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ
    • 3. นางสาวดาวเรือง บุญไทย  ครูชำนาญการ
  • จำนวนนักเรียน 28 คน
  • วันที่เปิดชั้นเรียน 31 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน

          นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูเป็นอย่างดี ครูคอยชี้แนะแนวทางร่วมกับนักเรียน กระตุ้นผู้เรียนเป็นระยะ นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม แต่ยังมีเด็กชายอรรถกร ที่เกิดการเรียนรู้ช้าและไม่สามารถทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน

  • นักเรียนส่วนใหญ่ชอบการวีดีทัศน์มาให้ชมในการสอนที่เป็นเรื่องราวและมีลำดับเหตุการณ์สามารถเข้าถึงบทเรียนได้ดียิ่งขึ้นและทำให้นักเรียนไม่เกิดความเบื่อหน่ายในรายวิชา
  • โรงเรียนควรจัดอบรมให้ความรู้กับครูผู้สอน และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายบุคคล IEP ในการจัดกิจกรรมการสอนแบบพิเศษให้กับผู้เรียนที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ช้าต่อไป

การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

  • รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101
  • ครูผู้สอน (Model) นายธรรมปพน พูนเพิ่มสุขสมบัติ  ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
  • เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นางสาวกนกวลัย สอนนุช ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
  • ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)

1. นางมณฑา เรืองฤทธิ์         ผู้อำนวยการโรงเรียน

2. นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน    รองผู้อำนวยการโรงเรียน

3. นางสาวเกษราภรณ์ สมยา   หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ

4. นางพรจิตต์ กาศสมบูรณ์     หัวหน้างานนิเทศภายใน

  • จำนวนนักเรียน 17 คน
  • วันที่เปิดชั้นเรียน 17 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน

          นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการช่วยกันคิดโจทย์ปัญหาในกิจกรรมที่ครูแจกให้ ทุกกลุ่มให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และมีความสุขในการเรียนรู้ แต่ยังมีเด็กชายปฐวีที่มีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนในกลุ่มจึงทำให้นักเรียนแยกตัวออกมาทำกิจกรรมเพียงคนเดียว

2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน

  • นักเรียนชอบในการทำกิจกรรมกลุ่มมากกว่าการเรียนรู้แบบบรรยาย
  • ครูมีความมั่นใจ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมากขึ้น
  • ครูผู้สอนควรเพิ่มกิจกรรมพิเศษสำหรับนักเรียนที่ขาดแรงจูงใจและสอดแทรกความสำคัญของความสามัคคีพลังแห่งความร่วมมือและการทำงานเป็นดีมากขึ้นโดยเฉพาะเด็กชายปฐวีเพื่อพัฒนามุมมองและทัศนคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียนในรายวิชา

การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

  • รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส31101
  • ครูผู้สอน (Model) นายพลากร ชัยยศ  ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
  • เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นางสาวเกษราภรณ์ สมยา ตำแหน่ง ครู
  • ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)

1. นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน    รองผู้อำนวยการโรงเรียน

2. นางพรจิตต์ กาศสมบูรณ์     หัวหน้างานนิเทศภายใน

  • จำนวนนักเรียน 36 คน
  • วันที่เปิดชั้นเรียน 29 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน

          นักเรียนและครูมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ร่วมกัน ครูทำหน้าที่คอยชี้แนะให้คำแนะนำในการอำนวยการเรียนรู้ แต่เนื่องด้วยการจัดสถานที่ผังห้องเรียน ส่งผลให้เกิดจุดอับในการที่ครูจะเข้าถึงนักเรียนที่นั่งอยู่ด้านหลังจึงส่งผลให้ผู้เรียนบางคนไม่สนใจเรียนขาดความมุ่งมั่นตั้งใจและไม่เอื้ออำนวยในการทำกิจกรรม

2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน

  • ครูควรจัดผังการนำให้เป็นแบบกลุ่มและสรุปเนื้อหาเมื่อสอนจบและควรมีการนำเสนองานกลุ่มของนักเรียนครูเปลี่ยนแปลงตนเองเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้มากขึ้นโดยให้นักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมและคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน 
  • นักเรียนบางคนที่ไม่ค่อยให้ความสนใจในเนื้อหาให้มีการซักถามเหตุการณ์ปัจจุบันเพื่อทำให้นักเรียนตื่นตัวและให้ความสนใจมากขึ้น

การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

  • รายวิชาศิลปะ 3 รหัสวิชา ศ32101
  • ครูผู้สอน (Model) นายเจษฏา อยู่สุข  ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
  • เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นางสาวกรรณิการ์ เสือหล้า ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
  • ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)

1. นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน    รองผู้อำนวยการโรงเรียน

2. นางสาวเกษราภรณ์ สมยา   หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ

3. นางพรจิตต์ กาศสมบูรณ์     หัวหน้างานนิเทศภายใน

  • จำนวนนักเรียน 25 คน
  • วันที่เปิดชั้นเรียน 30 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน

          นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในกิจกรรมเป็นอย่างดีโดยมีครูทำหน้าที่คอยชี้แนะเป็นระยะแต่ยังคงมีนักเรียนบางส่วนที่ยังขาดความมุ่งมั่นตั้งใจในการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนประมาณสามถึงสี่คนและขาดทักษะในการเป็นผู้นำ

2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน

  • นักเรียนที่ขาดความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม ผู้สอนเข้ากระตุ้นและควรดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษในการใช้คำถามจี้หรือให้นักเรียนได้แสดงบทบาทในการรับผิดชอบและการเป็นผู้นำในสถานการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น
  • นักเรียนสามารถรับบทบาทเป็นทั้งผู้นำและผู้ตามที่ดีได้จากกิจกรรมที่คุณครูออกแบบ
  • นักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียนในบางรายวิชาให้ความสนใจมากขึ้นในกิจกรรมที่มีความตื่นเต้น

การเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

  • รายวิชาภาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ33101
  • ครูผู้สอน (Model) นายศตวรรษ์ ระวังทรัพย์  ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
  • เพื่อนครูคู่คิด (Buddy) นายภานุวัฒน์ เกตุคำ ตำแหน่ง ครู
  • ผู้ร่วมสังเกตชั้นเรียน (Observer)

1. นายนวพัฒน์ เก็มกาแมน    รองผู้อำนวยการโรงเรียน

2. นางสาวเกษราภรณ์ สมยา   หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ

3. นางพรจิตต์ กาศสมบูรณ์     หัวหน้างานนิเทศภายใน

  • จำนวนนักเรียน 41 คน
  • วันที่เปิดชั้นเรียน 27 กรกฎาคม 2568

1. ข้อค้นพบในชั้นเรียน

          ครูมีความเป็นกันเองกับผู้เรียนทำให้นักเรียนมีความกล้าพูดกล้าแสดงออกและกล้าซักถาม แต่ยังมีนายฐปณวัฒน์ที่ขาดแรงจูงใจมีอาการ เหม่อลอยในการเรียน นางสาวนันทิยาไม่พกหนังสือมาโรงเรียนมีอาการนิ่งเงียบไม่สนใจกิจกรรมที่ครูจัด

2. ผลลัพธ์จากถอดบทเรียน

  • การปรับเปลี่ยนที่นั่งของนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียนให้อยู่ตำแหน่งที่เหมาะสมส่งผล ในทางที่ดีขึ้น
  • การส่งเสริมกิจกรรมแบบ Active Learning ผ่านรูปแบบเกมที่มีการทำงานร่วมกันเป็นทีมส่งผลในทางที่ดีขึ้น